หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระสำรอง สญฺญโต (แสงทอง)
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๖ ครั้ง
ศึกษารูปแบบการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวิถีพุทธกรณีศึกษาโรงเรียนบ้านบ่อ ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้วิจัย : พระสำรอง สญฺญโต (แสงทอง) ข้อมูลวันที่ : ๒๙/๐๘/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาประมวล ฐานทตฺโต,ดร.ป.ธ.๖,ปว.ค,พธ.บ.(ภาษาไทย),M.A.(Ling.), M.A. (Pali & Bud), Ph.D.(Pali & Bud)
  ดร.ประยูร แสงใส,ป.ธ.๔, พ.ม., พธ.บ., Ph.D.(Ed.)
  .
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

 

ในการวิจัย เรื่อง ศึกษารูปแบบการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวิถีพุทธ:กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านบ่อ ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อศึกษาแนวคิด ทฤษฎี ประวัติและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนวิถีพุทธ ๒) เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนบ้านบ่อ ๓) เพื่อวิเคราะห์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนบ้านบ่อ ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และเก็บข้อมูลภาคสนาม (Field Study) ผลการวิจัยพบว่า

การจัดรูปแบบการเรียนรู้ของโรงเรียนวิถีพุทธนั้น เน้นด้านไตรสิกขาเป็นหลัก ในการฝึกฝนอบรม เพื่อพัฒนาการทั้งสามมิติ  คือ ด้านปัญญา เป็นเรื่องความรู้ ความเข้าใจแนวคิด ค่านิยมที่ถูกต้องทำให้สามารถแก้ไขปัญหา สร้างสรรค์ต่างๆ ได้สำเร็จผลตามที่มุ่งหมาย ประสานเป็นองค์รวมที่ชัดเจน  ด้านศีล การควบคุมพฤติกรรม ทางกาย ทางวาจาให้อยู่ในกรอบ สอดคล้องกับความรู้ความเข้าใจให้มีชีวิตสุจริตและเกื้อกูล  ด้านจิต เป็นการพัฒนาจิตให้มีสมาธิ และปัญญาสูงขึ้น ให้รู้คิดเข้าใจมองเห็นตามจริง

การดำเนินงานตามหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านบ่อ ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรตามวิถีพุทธ โดยจัดการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการหลักธรรม ด้านความรู้ คุณธรรม จริยธรรม มีการฝึกปฏิบัติธรรมที่เหมาะสมกับนักเรียน ด้วยวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อ ส่งเสริมการกิน อยู่ ดู ฟัง เป็นและโรงเรียนบ้านบ่อยังจัดสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาให้เหมาะสมและพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขา มีการประเมินผลและการดำเนินการเสริมหลักสูตรสถานศึกษา จัดกิจกรรมเสริมเนื้อหาตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง และดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ที่สอดคล้องกับโรงเรียนวิถีพุทธ

ผลวิเคราะห์ของการลงภาคสนามด้านการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านบ่อ พบว่า บุคลากรในโรงเรียน มีวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับหลักพุทธธรรม ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีการพัฒนาด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ มีการใช้สื่อและนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ส่งเสริม ผู้กระทำดี มีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่อสุขสภาพจิต เน้นการพัฒนาในด้านคุณธรรมจริยธรรมกตัญญูรู้คุณและมีการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงตามหลักไตรสิกขาตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธได้เป็นอย่างดี

ดาวน์โหลด

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕