หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระภานุพงศ์ อนุตฺตโร (โคตรศรีกุล)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๖ ครั้ง
ศึกษาการอยู่ปริวาสกรรมในพระพุทธศาสนาเถรวาท กรณีศึกษาวัดสระพังทอง จังหวัดนครพนม
ชื่อผู้วิจัย : พระภานุพงศ์ อนุตฺตโร (โคตรศรีกุล) ข้อมูลวันที่ : ๐๙/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหามิตร ฐิตปญฺโญ, ดร. น.ธ.เอก,ป.ธ.๔,พธ.บ. (รัฐศาสตร์), พบ.ม.(พระพุทธศาสนา),Ph.D. (Buddhist Studies)
  ผ.ศ.ดร.สุวิน ทองปั้น พธ.บ. (ปรัชญา), M.A. (Phil) Ph.D. (Phil.)
  .
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

 วิทยานิพนธ์นี้เป็นศึกษาเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อศึกษาการอยู่ปริวาสกรรมในพระพุทธศาสนาเถรวาทกรณีศึกษาวัดสระพังทอง  จังหวัดนครพนม ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา  ๑) เพื่อศึกษาความเป็นมาการอยู่ปริวาสกรรมในพระพุทธศาสนาเถรวาท   ๒) เพื่อศึกษาการอยู่ปริวาสกรรมของวัดสระพังทอง  ตำบลหนองย่างซิ้น  อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม  ๓)  เพื่อศึกษาการอยู่ปริวาสกรรมกับการอนุรักษ์ประเพณี  ฮีตสิบสองคองสิบสี่

ความเป็นมาการอยู่ปริวาสกรรมในพระพุทธศาสนาเถรวาท  การอยู่ปริวาสกรรมของพระภิกษุมีมาตั้งแต่ในสมัยพุทธกาลดังที่เห็นจากอาทิกัมมิกะหมายถึงพระภิกษุผู้ที่เป็นต้นแห่งบัญญัติสิกขาบทสังฆาทิเสส  ที่ปรากฏรวมถึงเรื่องของการอยู่ปริวาสกรรม ที่ปรากฏในพระธรรมวินัย  มีอยู่ด้วยกัน ๔ อย่างคือ อัปปฏิจฉันนปริวาส  ปฏิจฉันนปริวาส  สโมธานปริวาส  สุทธันตปริวาส  แต่ละอย่างจะมีมูลเหตุของการอยู่ปริวาสกรรม  เพื่อที่จะทำตนให้ออกจากอาบัตินั้นๆ

การจัดปริวาสกรรมของวัดสระพังทอง ตำบลหนองย่างซี้น อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ได้เริ่มโครงการอยู่ปริวาสกรรม เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๕ จนถึงปัจจุบันรวมระยะเวลา ๓๐ ปี แต่ผู้วิจัยได้รวมสถิติผู้เข้าร่วมโครงการเฉพาะ พ.ศ.๒๕๔๙ ถึง พ.ศ.๒๕๕๕ รวม ๗ ปีมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด ๒,๔๖๗ รูป / คน  มีภิกษุสามเณรและอุบาสกอุบาสีกาเข้าร่วมโครงการ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ มีภิกษุและสามเณรเข้าร่วมโครงการ จากสถิติแสดงให้เห็นว่ามีการจัดงานปริวาสกรรมของวัดสระพังทอง  ตำบลหนองย่างซี้น  จังหวัดนครพนม  มีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา 

การอยู่ปริวาสกรรมเป็นการอนุรักษ์ประเพณีฮีตสิบสอง (เดือนอ้าย)  ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเห็นได้ว่า การอยู่ปริวาสกรรมจึงเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีฮีตสิบสองคลองสิบสี่โบราณที่ชาวอีสานยังมีการอนุรักษ์ให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน  ความสัมพันธ์ของการอยู่ปริวาสกรรมกับวิถีชีวิตของชาวบ้านการอยู่ปริวาสกรรม ซึ่งจัดเป็นบุญประเพณีในทุกๆ ปีของวัดสระพังทอง  ตำบลหนองย่างซี้น จังหวัดนครพนม  ด้านวัฒนธรรม  บุญอยู่ปริวาสกรรม นับว่าเป็นหนึ่งในประเพณีสิบสองเดือน ของชาวอีสานที่ชาว บ้านหนองอย่างซี้น ให้ความสำคัญเสมอมา สืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ด้านสังคม ประเพณีบุญอยู่ปริวาสกรรม ทำให้ประชาชนในเขตวัดสระพังทอง ได้สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่คณะการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้านการศึกษา ทำให้เกิดการเรียนรู้ในการอยู่ปริวาสกรรม คนรุ่นใหม่สืบทอดประเพณีต่อไป ด้านเศรษฐกิจ พ่อค้าแม่ขายมามาก ก็จะทำให้เศรษฐกิจในหมู่บ้านที่จัดปริวาสดีขึ้น การค้าขายในชุมชนมีปริมาณมากเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน หมู่บ้าน ในการจัดงานมีการใช้จ่าย ได้จากศรัทธาญาติโยมที่มาทำบุญ

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕