หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระวันชัย ปริปุณฺโณ (เสมแจ้ง)
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๔ ครั้ง
ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
ชื่อผู้วิจัย : พระวันชัย ปริปุณฺโณ (เสมแจ้ง) ข้อมูลวันที่ : ๐๗/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
  พระมหาสหัส ฐิตสาโร, ผศ. ป.ธ.๔, พธ.บ, M.A.
  ผศ. ดร.สิน งามประโคน พธ.บ, M.A., Ph.D.
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

                      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก ๓ ประการคือ ๑) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปรากา    ๒) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ๓) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ใน ๕ ด้าน โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาประกอบด้วย นักเรียน จำนวน  ๒๗๘ คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติหาค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่า t-test และ F-test  

   

                      ผลการวิจัยพบว่า

                      ๑. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปรากาทั้ง ๕ ด้าน คือ ด้านเนื้อหาวิชา ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน และ ด้านการวัดผลและประเมินผล อยู่ในระดับมาก 

                      ๒. เปรียบเทียบคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปรากา ทั้ง ๕ ด้าน คือ ด้านเนื้อหาวิชา ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และ ด้านการวัดผลและประเมินผล อยู่ในระดับมากโดยรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่๐.๐๕

                     ๓. นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปรากาดังนี้ ๑) ปัญหาอุปสรรคด้านเนื้อหาวิชา คือ เด็กจำไม่ได้หมดเพราะเนื้อหามากเกินไปและพระอาจารย์ไม่ค่อยมีเวลามาสอน    ๒) ปัญหาอุปสรรค ด้านการจัดการเรียนการสอน คือ นักเรียนบางคนขาดความตั้งใจในการเรียน  ๓) ปัญหาอุปสรรคด้านกิจกรรมการเรียนการสอน คือ นักเรียนไม่ค่อยสนใจ เพราะกิจกรรมการเรียนการสอนขาดการสนับสนุน และนักเรียนบางคนไม่พร้อมที่จะทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ๔) ปัญหาอุปสรรคด้านสื่อการเรียนการสอน คือ ขาดอุปกรณ์สื่อในการนำเสนอที่ทันสมัย ขาดงบประมาณและบุคลากรในการใช้และผลิตสื่อการเรียนการสอน ๕) ปัญหาอุปสรรค ด้านการวัดผลและประเมินผล คือ ครูผู้สอนขาดการเตรียมพร้อมไม่มีเวลา มาสอนไม่ต่อเนื่อง ทำให้วัดผลไม่ได้ และถ้าจะวัดและประเมินผลยาก เพราะแบบทดสอบเด็กทำไม่ได้ จำเนื้อหาไม่ได้

                      ๔. แนวทางในพัฒนาการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ คือ ๑) ด้านเนื้อหาวิชา ควรสอนให้ตรงตามเนื้อหาวิชา ควรมีเวลาสอนมากกว่า ๑ ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ แต่ละชั้นควรสอนให้ครบตามเนื้อหาวิชานั้นๆ ๒) ด้านการจัดการเรียนการสอน วิธีการนำเข้าสู่บทเรียนของครูผู้สอน  ควรใช้เทคนิคในการสอนที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดี ไม่น่าเบื่อและสนุกสนานกับการเรียน ๓) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนควรเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด วิเคราะห์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ๔) ด้านสื่อการเรียนการสอน ควรนำสื่อทางเทคโนโลยีมาสอน และใช้สื่อให้ตรงหรือสอดคล้องกับเนื้อหาวิชา ๕) ด้านการวัดผลและประเมินผล ควรวัดและประเมินผลจากวิธีสอนและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน และควรวัดและประเมินผลภายในโรงเรียนก่อนการสอบจริง

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕