หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » อิศริยา พยัคฆวรรณ
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๒ ครั้ง
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น
ชื่อผู้วิจัย : อิศริยา พยัคฆวรรณ ข้อมูลวันที่ : ๐๗/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ดร.ประยูร แสงใส ป.ธ.๔, พ.ม. พธ.บ.(ครุฯ), M.A. in Ed, P.G.Dip in journalism, Ph.D (Ed.)
  ผศ.ดร.สิน งามประโคน พ.ม.,พธ.บ.(ครุฯ), M.A. in Ed, Ph.D.(Ed).
  .
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

 

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้  )  เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารและครู โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  ) เพื่อศึกษาแนวทางและข้อเสนอแนะการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือ  ผู้บริหาร  ผู้ช่วยผู้บริหาร  ครูประจำและครูพิเศษ  โรงเรียนพระปริยัติธรรม  จำนวนทั้งหมด     โรงเรียน  ประชากรทั้งหมด  ๑๐๙  รูป/คน   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย   เป็นแบบสอบถามประมาณค่า    ระดับ  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ร้อยละและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  แนวทางและข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ด้วยค่าความถี่ (f)  และใช้วิธีการเชิงพรรณนาวิเคราะห์เนื้อหา 

                  ผลการวิจัยพบว่า

                   ๑. การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา  ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  โดยภาพรวมมีความเห็นในระดับปานกลาง  เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า  ส่วนมากมีความคิดเห็นในระดับปานกลาง  ซึ่งได้แก่ ด้านการพัฒนาหลักสูตร  ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้  ด้านการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน  ด้านการวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี  ด้านการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้  ด้านการนิเทศการศึกษา  ด้านการแนะแนวการศึกษา  ด้านการประกันคุณภาพภายใน  ด้านการประสานงานการพัฒนาด้านวิชาการ

                ๒. แนวทางและข้อเสนอแนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารและครู โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  ควรมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่ครูผู้สอนเกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษา  มีการส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระและหน่วยการเรียนรู้  กำหนดระเบียบแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการวัดผลและการประเมินผลให้มีความชัดเจน  ส่งเสริมให้ครูทำวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดหาสื่อเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการเรียนการสอน  ให้การส่งเสริมสนับสนุนให้ครูใช้แหล่งการเรียนรู้ทั้งในและนอกโรงเรียนในการจัดกระบวนการเรียนรู้  มีการจัดระบบการนิเทศงานวิชาการและการเรียนการสอนภายในสถานศึกษา จัดการแนะแนวทางวิชาการและวิชาชีพภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ  กำหนดเป้าหมายของสถานศึกษาตามมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา  และควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับการอบรมทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา  ให้ได้มาตรฐานและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลด

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕