หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นายพัฒน์ภูมิ กอบกิตติ์กสานติ์
 
เข้าชม : ๒๐๐๒๖ ครั้ง
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารองค์กรของดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
ชื่อผู้วิจัย : นายพัฒน์ภูมิ กอบกิตติ์กสานติ์ ข้อมูลวันที่ : ๑๐/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหมพ.ม. พธ.บ.M.A.Ph.D.(Pol.Sc.)
  :พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโ,ผศ. ป.ธ. ๗ ,พธ.บ. (รัฐศาสตร์) , ศศ.ม., รป.ม.(การจัดการความขัดแย้ง)
  ดร.พิเชฐ ทั่งโตพ.ม.ช.,พธ.บ.,MA.,Ph.D.(Pub.Admin.)
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

          วิทยานิพนธ์นี้มีจุดหมายเพื่อศึกษาวิเคราะห์ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารองค์กรของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์ ๓ ประการคือ(๑) เพื่อศึกษาแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับผู้นำ ภาวะผู้นำ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง  การบริหารองค์กร  และแนวคิดเกี่ยวกับผู้นำในทางพระพุทธศาสนา  (๒) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารองค์กรของดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยาและ(๓) เพื่อศึกษา แนวทางการประยุกต์องค์ความรู้เรื่อง ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารองค์กรของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา เพื่อใช้กับสังคมไทยในปัจจุบัน   งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ  มีวิธีการดำเนินการวิจัยดังนี้  ๑) ศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกบุคคลที่เกี่ยวข้อง   และ ๒) ศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ จากสื่อวีดิทัศน์  รายการโทรทัศน์  เอกสาร  หนังสือ ตำรา  และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

ผลการวิจัยพบว่า ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีพฤติกรรม๔ ด้าน อย่างชัดเจน คือ(๑) พฤติกรรมด้านการมีอิทธิพลในเชิงอุดมการณ์  หมายถึงพฤติกรรมผู้นำที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความประพฤติดีงาม จนเป็นแบบอย่างให้กับผู้ตามได้ประพฤติตาม(๒) พฤติกรรมด้านการสร้างแรงบันดาลใจ  หมายถึง พฤติกรรมของผู้นำที่สามารถทำให้ผู้ตามเกิดแรงบันดาลใจที่จะปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ขององค์กร   (๓) พฤติกรรมด้านการกระตุ้นสติปัญญา หมายถึงพฤติกรรมของผู้นำที่มีการกระตุ้นผู้ตาม  ให้เกิดการใช้ความคิด สติปัญญา วิเคราะห์ แยกแยะ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่เหมาะสม ทั้งในด้านการทำงานและการดำเนินชีวิต และ (๔) พฤติกรรมด้านการคำนึงถึงปัจเจกบุคคล หมายถึง พฤติกรรมของผู้นำที่มีการคำนึงถึงความสำคัญของบุคคลที่อยู่ร่วมด้วยเป็นรายบุคคล ให้ความสนใจ และให้ความช่วยเหลือ  อันจะทำให้ผู้ตาม มีความรู้สึกว่าตนเป็นคนที่มีคุณค่า

พฤติกรรมภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของ ดร.อาจอง  ชุมสาย ณ อยุธยา ซึ่งได้แสดงออกมานั้น  ทำให้ดร.อาจอง ประสบความสำเร็จในการบริหารโรงเรียนสัตยาไสให้เป็นสถานที่ให้การศึกษาด้านวิชาการ และบ่มเพาะมนุษย์ให้มีคุณค่า ๕ ประการ   อันได้แก่ การเป็นคนที่มีความจริง    มีความรักความเมตตา   มีความไม่เบียดเบียน  มีความประพฤติชอบ และมีความสงบสุข อันเป็นรากฐานที่ดีในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นประโยชน์สุขเพื่อตนเองและเพื่อสังคม

            จากการศึกษาพบว่า บุคคลสามารถประยุกต์องค์ความรู้ เกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ในการมีพฤติกรรม ๔ ด้าน เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาตน ให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่พึงประสงค์ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตนเอง  องค์กร และ สังคมอย่างแท้จริง

ดาวน์โหลด    

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕