หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระราตรี สิริจนฺโท (ศรีราชา)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๓ ครั้ง
ทัศนคติของครูและนักเรียนที่มีต่อพระภิกษุผู้สอนในโรงเรียนเขตธนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต ๓
ชื่อผู้วิจัย : พระราตรี สิริจนฺโท (ศรีราชา) ข้อมูลวันที่ : ๒๓/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
  พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ, พธ.ม.
  ผศ. บุญเลิศ จีรภัทร์ วท.บ., พบ.ม. (พัฒนาการเศรษฐกิจ)
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๔
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

                       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทัศนคติของครูและนักเรียนที่มีต่อพระภิกษุผู้สอน ในโรงเรียนเขตธนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต ๓  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  ครูและนักเรียน จำนวน ๔๐๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ  วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการหาค่าความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ยเลขคณิต  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  t-test และ  One-way ANOVA โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

                       ผลการศึกษาวิจัยพบว่า

                       ๑.  ทัศนคติของครู ที่มีต่อพระภิกษุผู้สอนในโรงเรียนเขตธนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๓ โดยภาพรวม  อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน  พบว่า อยู่ในระดับมาก ทั้ง ๗ ด้าน เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านบุคลิกภาพ,ด้านการเตรียมการสอน,ด้านการดำเนินการสอน,ด้านการใช้วิธีการสอน,ด้านการสร้างบรรยากาศในห้องเรียน,ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการใช้สื่อและอุปกรณ์ในการสอน ตามลำดับ

                       ๒. ทัศนคติของนักเรียน ที่มีต่อพระภิกษุผู้สอนในโรงเรียนเขตธนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๓ โดยภาพรวม  อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน  พบว่า อยู่ในระดับมาก ทั้ง ๗ ด้าน เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านบุคลิกภาพ,  ด้านการเตรียมการสอน,ด้านการดำเนินการสอน,ด้านการใช้สื่อและอุปกรณ์ในการสอน,ด้านการสร้างบรรยากาศในห้องเรียน,ด้านการใช้วิธีการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล  ตามลำดับ

 

                       ๓.  ผลการเปรียบเทียบ ทัศนคติของครูและนักเรียน ที่มีต่อพระภิกษุผู้สอนในโรงเรียนเขตธนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๓ จำแนกตาม เพศ  การศึกษาของครูและการศึกษาทางธรรมของนักเรียน พบว่า ไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตาม อายุ และการศึกษาทางโลกของนักเรียน พบว่า แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

                       ๔.  ผลการเปรียบเทียบ ทัศนคติของครูกับนักเรียน ที่มีต่อพระภิกษุผู้สอนในโรงเรียนเขตธนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๓ พบว่า ในภาพรวม แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าครูกับนักเรียนมีทัศนคติ ไม่แตกต่างกัน ๑ ด้าน คือ ด้านบุคลิกภาพ  แตกต่างกัน ๖ ด้าน คือ ด้านการเตรียมการสอน,ด้านการดำเนินการสอน, ด้านการวัดผลและประเมินผล,ด้านการใช้สื่อและอุปกรณ์ในการสอน,ด้านการสร้างบรรยากาศในห้องเรียน และด้านการใช้วิธีการสอน โดยนักเรียนมีทัศนคติในระดับสูงกว่าครู ทั้ง ๖ ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕