หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » มนตรา ธาดาชัยสินทวี
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๖ ครั้ง
แรงจูงใจเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๒
ชื่อผู้วิจัย : มนตรา ธาดาชัยสินทวี ข้อมูลวันที่ : ๒๔/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาสหัส ฐิตสาโร,ผศ. ป.ธ. ๓, พธ.บ.(ครุศาสตร์),M.A.(Pub Admn), M.A.(Bud).
  ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ. ๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
  ผศ.บุญเลิศ จีรภัทร์ วท.บ.(สถิติ) M.A.(พัฒนาการเศรษฐกิจ)
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๓
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

 

                         การวิจัยเรื่อง  แรงจูงใจเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๒ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาแรงจูงใจเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานครเขต ๒  ๒) เพื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำแนกตามสถานภาพ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๓๐๒ คน  โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ (Frequency)  ค่าเฉลี่ย (Mean)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)  โดยการทดสอบค่า t-test  และการวิเคราะห์ความแปรปรวนจำแนกทางเดียว One-way ANOVA  ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

                         ผลการวิจัย 

                         ผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า สถานภาพทางเศรษฐกิจของครอบครัวเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการตัดสินใจศึกษาต่อของนักเรียน หากรายได้ของผู้ปกครองไม่เพียงพอต่อการสนับสนุนการศึกษา รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีนโยบายในการให้การช่วยเหลือ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของนักเรียนมากขึ้น และการตัดสินใจศึกษาต่อของนักเรียน  มีความสัมพันธ์กับระดับการศึกษาและการประกอบอาชีพของผู้ปกครอง ดังนั้นควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาน้อยและประกอบอาชีพที่ไม่ต้องใช้ความรู้ในระดับสูงตระหนักเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการศึกษา เพื่อชี้แนะและส่งเสริมให้บุตรหลานศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้เห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของการศึกษา นำไปสู่ความเสมอภาค ในด้านสิทธิเสรีภาพทางการศึกษาเพิ่มขึ้นจากผลการวิจัย สรุปได้ว่า ไม่ปรากฏเหตุอะไรที่เป็นแรงจูงใจเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เป็นความรู้ใหม่ในการวิจัย

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕