หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระพนมพร คุณวโร(เชื่อใชย)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๖ ครั้ง
แนวทางส่งเสริมบทบาทพระธรรมวิทยากรโครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระพนมพร คุณวโร(เชื่อใชย) ข้อมูลวันที่ : ๑๔/๑๒/๒๐๑๔
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  รศ.ดร.ชาติชาย พิทักษ์ธนาคม
  ผศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๕ มีนาคม ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

  การวิจัยเรื่อง แนวทางส่งเสริมบทบาทพระธรรมวิทยากรโครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์  ๑)  เพื่อศึกษาบทบาทพระธรรมวิทยากรโครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ๒)  เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ของพระธรรมวิทยากรโครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ๓) เพื่อศึกษาแนวทางส่งเสริมบทบาทพระธรรมวิทยากรโครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้ให้การสัมภาษณ์แก่ผู้ทำวิจัยซึ่งได้แก่ (๑)เจ้าของโครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา(กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม) จำนวน ๒ คน         (๒)พระธรรมวิทยากรโครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา จำนวน ๔ รูป (๓)ผู้บริหารโรงเรียนที่อยู่ในโครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา จำนวน ๔ คน (๔)นักเรียนที่อยู่สถานศึกษาโครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา จำนวน ๑๖ คน
การวิจัยพบว่า พระธรรมวิทยากรโครงการคลินิกคุณธรรมมีความเข้าใจในหน้าที่ความรับผิดชอบตามวัตถุประสงค์โครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา ที่มีความสอดคล้องกับบทบาทพื้นฐานของโครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา เกี่ยวกับการให้คำปรึกษาหารือในปัญหาต่าง ๆ   โดยเฉพาะแก้ไขปัญหาเรื่องการขาดคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษา สามารถพัฒนานักเรียนนักศึกษาอย่างรอบด้านและสมดุล ทำให้นักเรียนนักศึกษามีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ปฏิรูปการเรียนรู้ควบคู่กับการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรม     
เมื่อกล่าวถึงยุคข้อมูลข่าวสารและการค้าไร้พรมแดนเทคโนโลยีอันทันสมัยได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อปัญหาการขาดคุณธรรมจริยธรรมในเยาวชนนักเรียนนักศึกษาไทย ก่อให้เกิดปัญหาพฤติกรรมไม่ดีด้านต่าง ๆ กรมการศาสนาจึงดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม แก่เด็ก เยาวชน ให้เป็นคนดีมีศีลธรรม จัดตั้ง “โครงการคลินิกคุณธรรมในสถานศึกษา” โดยกำหนดบทบาทอย่างกว้างขวางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ช่วยเหลือสงเคราะห์สังคม และมีพระธรรมวิทยากรเป็นบุคคลากรที่มีบทบาทในการปลูกฝังและเสริมสร้างศีลธรรม คุณธรรมจริยธรรม ตลอดจนค่านิยมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามแก่นักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษา 
บทบาทของพระธรรมวิทยากรประยุกต์และพัฒนาตามยุคสมัย ให้คำแนะนำให้การปรึกษาสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่มีปัญหาในรายบุคคล และส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนนักศึกษาโดยรวมด้วยการอบรมหมู่ หรือจัดโครงการอบรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้วิธีเทคนิควิธีการสอนแบบผสมผสานความเป็นพระสงฆ์และครูสอนเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและได้ผลยิ่งขึ้น นำพุทธวิธีต่าง ๆ ของพระพุทธศาสนามาใช้ในการสั่งสอน การประชาสัมพันธ์ การให้คำปรึกษา เพื่อการพัฒนาและแก้ปัญหา บ้าน วัด โรงเรียน เป็นผู้ให้ด้วยศิลปะในการให้ การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี รวมทั้งใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อให้นักเรียนนักศึกษา   มีจิตสำนึกที่ดี ประสานสามัคคีในหมู่คณะเพื่อให้เกิดความรักความสามัคคีกัน
แนวทางส่งเสริมบทบาทพระธรรมวิทยากรนั้นควร เพิ่มความสำคัญเพื่อส่งเสริมบทบาทหน้าที่ของพระสงฆ์ต่อสังคม จัดฝึกอบรม ถวายความรู้ในด้านต่าง ๆ แก่พระธรรมวิทยากร ควรจัดให้มีการวัดและประเมินผลพระธรรมวิทยากร โดยอาจใช้การสังเกตพฤติกรรมของพระธรรมวิทยากร หรือ วัดผลด้วยแบบทดสอบความรู้ และกรมการศาสนา สถานศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรจัดอบรมถวายความรู้เกี่ยวกับการจัดทำสื่อและ เทคนิคการใช้สื่อการสอน แก่พระธรรมวิทยากรเพื่อให้พระธรรมวิทยากรได้พัฒนาตนเองและเป็นการยกระดับบทบาทของพระธรรมวิทยากร

ดาวน์โหลด

 
 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕