หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระสมุห์ประยูร โฆสโก (จั้นเขว้า)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๕ ครั้ง
ทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนประถมศึกษา เขตธนบุรีสังกัดกรุงเทพมหานคร (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระสมุห์ประยูร โฆสโก (จั้นเขว้า) ข้อมูลวันที่ : ๒๕/๐๙/๒๐๑๕
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สมศักดิ์ บุญปู่
  สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  สิน งามประโคน
วันสำเร็จการศึกษา : 2555
 
บทคัดย่อ

 การศึกษาวิจัยเรื่อง ทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนประถมศึกษา เขตธนบุรีสังกัดกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์๓ ประการ ประการแรก คือศึกษาถึงระดับทัศนคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ในเขตธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ประการที่สองเพื่อเปรียบเทียบระดับทัศนคติของนักเรียนในกลุ่มดังกล่าว และประการที่สามเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะ แนวทางการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาโรงเรียนประถมศึกษาเขตธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร  การวิจัยเป็นแบบเชิงสำรวจโดยเก็บข้อมูลจากนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ ๔ - ๖ ของโรงเรียนในเขตธนบุรี ในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น ๖ โรงเรียน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างตามสูตรการคำนวณของ เครจซี่และมอร์แกน (Krejcie& Morgan) ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น ๒๖๙ คน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน, t – test, One-Way ANOVA, ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ ๐.๐๕

              ผลการวิจัยมีดังนี้

              ๑.  นักเรียนระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ ๔ - ๖ มีทัศนคติต่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนประถมศึกษา เขตธนบุรีสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยรวมและแต่ละด้านรวม ๕ ด้าน อยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเนื้อหาของหลักสูตร, ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน, ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน, ด้านบรรยากาศและสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน, และด้านการวัดผลและประเมินผล

              ๒.  การเปรียบเทียบทัศนคติของนักเรียนประถมศึกษา เมื่อจำแนกตาม เพศ, อายุ, และชั้นเรียน เห็นได้ว่านักเรียนที่มีเพศต่างกันมีทัศนคติในด้านเนื้อหาและหลักสูตรต่างกัน นักเรียนที่มีอายุต่างกันมีทัศนคติในด้านการวัดผลและประเมินผลต่างกัน และนักเรียนที่อยู่ชันเรียนต่างกันมีทัศนคติในด้านเนื้อหาและหลักสูตร, ด้านการวัดผลและประเมินผล ที่แตกต่างกัน นอกนั้น มีทัศนคติที่ไม่แตกต่างกัน

              ๓.  การศึกษาแนวทางการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาโรงเรียนประถมศึกษา เขตธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยส่วนใหญ่เห็นว่า

                   ด้านเนื้อหาและหลักสูตรควรจัดเนื้อหาให้เหมาะสมกับชั้นเรียน และควรให้มีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพิ่มมากขึ้น,

                   ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนควรจัดให้มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาให้มากขึ้น และจัดให้มีการสนทนาธรรมระหว่างนักเรียนกับวิทยากร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนได้ฝึกแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ และควรให้มีการฝึกสมาธิก่อนการเรียนการสอนทุกครั้ง,

                   ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอนผู้บริหารโรงเรียนควรให้การสนับสนุนส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา โดยจัดให้มีห้องจริยธรรม ส่งเสริมให้ครูมีการจัดทำสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยและน่าสนใจมากขึ้น,

                   ด้านบรรยากาศและสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนควรจัดให้มีการเปลี่ยนบรรยากาศการเรียนจากในห้องเรียนไปสู่สนามหญ้า ใต้ร่มไม้ท่ามกลางธรรมชาติที่สงบเพียงพอภายในโรงเรียน,

                   ด้านการวัดและประเมินผลควรปรับปรุงวิธีการวัดผลและประเมินผลโดยอาศัยเครื่องมือที่หลากหลาย และตรงกับจุดประสงค์ของการเรียนรู้ มากกว่าการวัดผลและประเมินผลที่การเรียนการสอน

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕