เข้าชม : ๒๐๐๖๕ ครั้ง |
การศึกษาเปรียบเทียบทฤษฎีความรู้ของพุทธปรัชญา เถรวาทกับเอ.เจ.แอร์(๒๕๔๘) |
|
ชื่อผู้วิจัย : |
พระธเนศ ฐานิสฺสโร (ปานหัวไผ่) |
ข้อมูลวันที่ : ๒๓/๐๘/๒๐๑๐ |
ปริญญา : |
พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(ปรัชญา) |
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ : |
|
พระวิสุทธิภัทรธาดา (ประสิทธิ์ พฺรหมฺรํสี) |
|
พระศรีธวัชเมธี (ชนะ ธมฺมธโช) |
|
ผศ.ดร.วัชระ งามจิตรเจริญ |
วันสำเร็จการศึกษา : |
๑๘ กรกฎาคม ๒๕๔๘ |
|
บทคัดย่อ |
วิทยานิพนธ์เรื่อง “การศึกษาเปรียบเทียบทฤษฎีความรู้ของพุทธปรัชญาเถรวาทกับเอ.เจ.แอร์” มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาทฤษฎีความรู้ของพุทธปรัชญาเถรวาท ศึกษาทฤษฎีความรู้ของแอร์ และเปรียบเทียบทฤษฎีความรู้ของทั้งสองแนวคิดนี้ โดยมีประเด็นที่ต้องการศึกษา คือ ความหมาย และลักษณะของความรู้ ประเภทของความรู้ บ่อเกิดแห่งความรู้ และเกณฑ์ในการตัดสินความรู้ว่ามีลักษณะที่เหมือนกัน และแตกต่างกันอย่างไร โดยการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบวิจัยเชิงเอกสาร มีผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
๑. ด้านความหมายและลักษณะของความรู้ พุทธปรัชญาเถรวาทจะมีความหมายทั้งในเชิงโลกิยะ และโลกุตตระ มีลักษณะเป็นพฤติกรรม หรือความสามารถของจิตทั้งในระดับปกติ และระดับพิเศษ แต่แอร์จะมีเฉพาะความหมายในเชิงโลกิยะ และลักษณะก็มีเฉพาะระดับปกติเท่านั้น๒. ด้านประเภทของความรู้ ทั้งสองแนวความคิดจัดแบ่งประเภท โดยมุ่งประโยชน์เชิงปฏิบัติ แต่จะแตกต่างกันตรงที่แอร์จำแนกความรู้โดยอาศัยข้อความ ในขณะที่พุทธปรัชญาเถรวาทพิจารณาถึงความรู้ที่เป็นประสบการณ์เหนือสัมผัส๓. ด้านบ่อเกิดแห่งความรู้ ทั้งสองแนวความคิดมีบ่อเกิดแห่งความรู้เหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันตรงชื่อที่ใช้เรียก๔. ด้านเกณฑ์ในการตัดสินความรู้ พุทธปรัชญาเถรวาทมีความเห็นสอดคล้องกับทฤษฎีความจริงแบบสมนัย สหนัย และปฏิบัตินิยม ในขณะที่แอร์ไม่เห็นด้วยกับทฤษฎี สหนัย อีกประเด็นหนึ่งซึ่งมีความแตกต่างกัน ก็คือ พุทธปรัชญามุ่งแสวงหาความจริงในทั้งระดับสมมติสัจจะ และปรมัตถสัจจะ แต่แอร์นั้นแสวงหาความจริงเฉพาะระดับสมมติสัจจะเท่านั้น
Download : 254850.pdf
|
|
|