หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » ภัททญาณี โอรัตนปัญญา
 
เข้าชม : ๒๐๐๒๓ ครั้ง
การจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร (รัฐประศาสนศาสตร์)
ชื่อผู้วิจัย : ภัททญาณี โอรัตนปัญญา ข้อมูลวันที่ : ๓๐/๐๑/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  อนุวัต กระสังข์
  ธิติวุฒิ หมั่นมี
  -
วันสำเร็จการศึกษา : มีนาคม ๒๕๕9
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

 

 

 

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์-คือ-๑)-เพื่อศึกษาการจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร ๒)-เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของบุคลากรถึงความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ-๓)-เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขในการจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร

การวิจัยครั้งนี้-ดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี-(Mixed---Method-Research) โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ-(Quantitative-Research)-ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ-(Survey-Research) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ-บุคลากรของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร-จำนวน-165-คน-ซึ่งใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยการใช้สูตรของทาโร่-ยามาเน่-(Taro-Yamane)-และวิเคราะห์ข้อมูลโดย-(Frequency)-ค่าร้อยละ (Percentage)-หาค่าเฉลี่ย-(Mean)-และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน-(Standard-Deviation)-การทดสอบค่าที-(t---test)-การวิเคราะห์-ความแปรปรวนทางเดียว-(One-way-analysis-of-variance)-และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด-(Least-Significant Different-:-LSD)-และการวิจัยเชิงคุณภาพ-ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก-(In-depth-Interview)-กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key-Informant)-และใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท

 

 

 

 

 

 

ผลการวิจัยพบว่า

1. บุคลากรของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร มีระดับการจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีระดับการจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ปานกลาง และมากที่สุด ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการกำหนดวิสัยทัศน์ (Knowledge Vision : KV) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 อยู่ในระดับมาก ด้านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing : KS) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.31 อยู่ในระดับปานกลาง และด้านองค์ความรู้ที่องค์กรได้เก็บสะสมไว้เป็นคลังความรู้ (Knowledge Assets : KA) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 อยู่ในระดับมากที่สุด

 

2. เปรียบเทียบการจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล-ได้แก่-เพศ-อายุ-ระดับการศึกษา  ระดับตำแหน่ง-ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน-และประสบการณ์ในการทำงาน-โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลยอมรับตามสมมติฐานที่ตั้งไป

 

 

3. ข้อเสนอแนะต่อจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร หน่วยงานได้มีการตรวจสอบติดตามการกำหนดวิสัยทัศน์ โดยเป็นไปตามกระบวนการที่ได้จัดทำแผนเพื่อให้ตรงตามวิสัยทัศน์และแผนที่วางไว้ มีการส่งเสริมให้บุคลากรให้ช่วยกันคิดระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วยกระบวนการต่างๆ เพื่อนำมาถ่ายทอด สร้างเครือข่าย ในการเรียนรู้งาน  โดยการสอนงานผ่านกลุ่ม line โดยหาซอฟท์แวร์ที่พร้อมใช้ทันสมัย เพื่อสนับสนุนการทำงาน ใช้ในการสืบค้นข้อมูลระบบสารสนเทศ ในการเข้าถึงระบบอินทราเน็ตและอินเตอร์เน็ต       ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

 

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕