หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นิชุลฏา โอภาสสุริยะ
 
เข้าชม : ๒๐๐๒๐ ครั้ง
บทบาทผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนสังข์อ่ำวิทยา อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : นิชุลฏา โอภาสสุริยะ ข้อมูลวันที่ : ๒๐/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  สมหมาย ดูยอดรัมย์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๘
 
บทคัดย่อ

                                               บทคัดย่อ

 

การวิจัยเรื่อง บทบาทผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนสังข์อ่ำวิทยา อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑. เพื่อศึกษาบทบาทผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธ                 ๒. เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็น ผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อบทบาทผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธ และ ๓. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียน          สังข์อ่ำวิทยา อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน ๑๓๒ คน ใช้เก็บข้อมูลแบบสอบถาม และเก็บแบบสอบถามคืนกลับมาได้มาจำนวน ๑๒๕ ชุด นำไปวิเคราะห์ข้อมูลหาความถี่ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อทดสอบสมมติฐานค่าที (t-test) และค่า F-test ข้อมูลแบบสอบ

ผลการวิจัยพบว่า

๑. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นต่อบทบาทผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธภาพรวม ๕ ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านกายภาพ ด้านกิจกรรมพื้นฐานชีวิต ด้านการเรียนการสอน ด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์       และด้านการบริหารจัดการ ตามลำดับ

๒. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อบทบาทผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธ โดยการทดสอบค่า (t-test) และค่า (F-test) ภาพรวม คือ ผู้บริหารครูและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีเพศ อายุ การศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์ปฏิบัติงาน ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อบทบาทผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ แต่รายด้าน คือ ด้านกายภาพ ผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕ และด้านอื่น ๆ ซึ่งไม่สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

ข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธ

๑. ด้านกายภาพ ควรมีสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำโรงเรียน มีห้องปฏิบัติธรรม มีป้ายนิเทศ คติธรรม คำขวัญ สุภาษิตเตือนใจ ควรปรับภูมิทัศน์เป็นพุทธศิลป์ มีภาพวาด เพื่อศึกษาเรียนรู้ ให้บริการทุกวัน มีลานนิทานผ่อนคลายให้นั่งอ่านนิทาน อย่างสนุกสนานเพลิดเพลินคลายความเครียดได้

๒. ด้านกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต ควรมีการจัดกิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ มีกิจกรรมตอบปัญหาธรรมะ และส่งเสริมการสร้างวินัยในตนเอง ตามหลักศีล ๕ เป็นกิจกรรมพื้นฐานกิจกรรมชีวิต    เพื่อปลูกฝังให้ผ่านประสบการณ์ชีวิตของนักเรียน

๓. ด้านการเรียนการสอน ควรมีการประชุมวางแผนจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการหลักสูตรทุกกล่มสาระ มีการเชิญวิทยากรที่เป็นพระสงฆ์มาให้ความรู้ วิธีปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาอย่างต่อเนื่อง

๔. ด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูจัดบรรยากาศที่ดี    มีการประชาสัมพันธ์ ยกย่องครูและผู้ปกครองหรือนักเรียนที่สร้างชื่อเสียงแก่โรงเรียน ตนเองให้สังคมรับรู้เพื่อสร้างความเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน

๕. ด้านการบริหารจัดการ ผู้บริหาร ครู ควรมีการวางแผนพัฒนาการเรียนการสอนตามแนววิถีพุทธมีบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการวิถีพุทธเป็นรูปธรรมตามบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบและไปศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพต่อไป

 

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕