หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาวิชาญ นราธิโป (แก้วพิพัฒน์)
 
เข้าชม : ๒๐๐๒๖ ครั้ง
สภาพการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีของคณะสงฆ์ จังหวัดกระบี่ (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาวิชาญ นราธิโป (แก้วพิพัฒน์) ข้อมูลวันที่ : ๐๒/๐๓/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระราชสุทธิวิมล
  ยงยุทธ ศรีสุกใส
  อินถา ศิริวรรณ
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

 

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีของคณะสงฆ์ จังหวัดกระบี่ ๒) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีของคณะสงฆ์ จังหวัดกระบี่ ๓) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาบาลีของคณะสงฆ์ จังหวัดกระบี่  โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods) โดยการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research)  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน  การวิจัย เป็นพระสังฆาธิการ  ในจังหวัดกระบี่  กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางการสุ่มตัวอย่าง         ของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน  ๙๒ คน  สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย  แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบเอฟ (F-test)  และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least Significant Difference) ส่วนการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๑๐ รูป โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis)               การสังเคราะห์ข้อมูล (Content synthesis) การตีความ สรุปและนำเสนอด้วยการบรรยาย

 

ผลการวิจัยพบว่า :

                   ๑. สภาพการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีของคณะสงฆ์ จังหวัดกระบี่    โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด         คือ ด้านหลักสูตร รองลงมา คือ ด้านสือการเรียนการสอน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด              คือ ด้านการวัดและประเมินผล 

                   ๒. ผลการเปรียบเทียบข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีของคณะสงฆ์ จังหวัดกระบี่ พบว่า พระสังฆาธิการที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งในปัจจุบันต่างกัน  มีความเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีของคณะสงฆ์ จังหวัดกระบี่     ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ส่วนพระสังฆาธิการที่มีอายุ จำนวนพรรษา วุฒิการศึกษาบาลี วุฒิการศึกษาสามัญ ตำแหน่งในปัจจุบัน ต่างกัน ความเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีของคณะสงฆ์ จังหวัดกระบี่ ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ

                   ๓. ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาปริยัติธรรม  แผนกบาลีของคณะสงฆ์ จังหวัดกระบี่  ด้านหลักสูตร เป็นหลักสูตรที่เป็นเฉพาะภาษา ค่อนข้างยากที่จะเรียนรู้     ได้ง่าย คณะสงฆ์จึงควรประยุกต์ใหม่ให้รอบรัดและง่ายขึ้นกว่าหลักสูตรเก่า และควรให้การอุปถัมภ์การศึกษาหลักสูตรให้มากยิ่งขึ้น ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับบริบทของวัดและผู้เรียน และส่งเสริมให้เป็นสำนักบาลีส่วนกลางของจังหวัด เพื่อความเป็นปึกแผนและสะดวกต่อการทำการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน ควรนำสื่อต่าง ๆ มีอยู่ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ควรจัดการอบรมบาลีก่อนสอบ สร้างแรงจูงใจให้ผู้ศึกษาเห็นคุณค่าของการเรียน ด้านการวัดและประเมินผล ควรมีการวัดผลการเรียนรู้ เพื่อประเมินนักเรียนว่า มีความรู้ มีความสามารถที่จะสอบผ่านเกณฑ์หรือไม่

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕