เข้าชม : ๑๙๙๙๔ ครั้ง |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนวิถีพุทธ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา (การพัฒนาสังคม) |
|
ชื่อผู้วิจัย : |
พระมหาประเสริฐ ถาวโร (บุปผาสุข) |
ข้อมูลวันที่ : ๐๘/๐๓/๒๐๑๘ |
ปริญญา : |
พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์) |
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ : |
|
พระครูปริยัติกิตติธำรง |
|
พระมหาสม กลฺยาโณ |
|
- |
วันสำเร็จการศึกษา : |
๑๔ มีนาคม ๒๕๕๘ |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (๑)เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนวิถีพุทธ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา (๒) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนวิถีพุทธ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา (๓) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนวิถีพุทธ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยผสมผสานวิธี (Mixed Methodology Research) โดยการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลภาคสนาม (Field Study) จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔, ๕, และ ๖ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และโรงเรียนสุรนารีวิทยา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน ๓๖๖ คน ซึ่งใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการวิจัย และการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน ๑๘ คน ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ โดยการหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าเอฟ (F-test) โดยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( One-way ANOVA ) เมื่อพบความแตกต่าง จึงทำการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นคู่ ด้วยวิธี ผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด(Least Significant Difference : LSD)
ผลการวิจัยพบว่า
๑) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนวิถีพุทธ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๙๐ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกด้าน
๒) ผลการเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนวิถีพุทธ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาจำแนกตาม ข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคล พบว่า นักเรียนที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษาสภาพครอบครัวรายได้ต่อเดือนของผู้ปกครองอาชีพของผู้ปกครอง และ ค่าใช้จ่ายต่อเดือนของนักเรียนความคิดเห็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนวิถีพุทธ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาไม่แตกต่างกัน จึงไม่เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้
๓) ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนวิถีพุทธ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาได้แก่ ๑) ด้านความซื่อสัตย์ ครูควรปลูกฝังเรื่องของความซื้อสัตย์ ตั้งแต่เด็กเพื่อโตขึ้นจะได้ซื้อสัตย์ต่อตนเอง หน้าที่การงาน และสังคม ควรจะตั้งใจเรียน ทบทวนตำราเรียน อ่านหนังสือในสิ่งที่ไม่เข้าใจ ที่ตนเองต้องศึกษาเพิ่มเติม หรือมีการจัดกลุ่ม เพื่อมาติวเตอร์ด้วยกัน เพื่อทำความเข้าใจในวิชานั้นๆควรมีการตรวจและจัดระเบียบการค้าขายที่หน้าโรงเรียนเพราะขายในราคาที่แพง ๒) ด้านความมีวินัย ทางโรงเรียนควรมีมาตรการเข็มงวดในเรื่องการเข้าแถวหน้าเสาธง และครูควรเป็นแบบอย่าง ต้นแบบการมาโรงเรียนแต่เช้า ควรมีการตรวจเข็มในการแต่งกายของนักเรียนอย่างเข็มงวดในเรื่องวินัยการแต่งกายควรมีการจัดระเบียบเรื่องการทิ้งขยะให้ถูกที่เพื่อความสะอาดของโรงเรียน ๓) ด้านความรับผิดชอบควรสร้างนิสัยของตนเอง ด้วยการจดบันทึกตารางการบ้าน ว่าสิ่งใดควรทำก่อนทำที่หลังเพื่อเตือนสติของตัวเราเองควรให้นักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนให้ออกไปยืนหน้าชั้นเรียนจนกว่าครูในรายวิชานี้จะสอนจนจบคาบวิชาควรให้นักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนให้ออกไปยืนหน้าชั้นเรียนจนกว่าครูในรายวิชานี้จะสอนจนจบคาบวิชา ๔) ด้านความมีน้ำใจควรเข้าไปช่วยครูที่ถือสิ่งของที่หนักตามกำลัง แรง ที่เราจะไปช่วยได้เพื่อแบ่งเบาภาระของครูได้ส่วนหนึ่งควรมีน้ำใจกับเพื่อนช่วยเหลือเพื่อนเมื่อเพื่อนขอความช่วยเหลือควรลุกจากที่นั่งเพื่อให้ผู้สูงอายุนั่งเพื่อความปลอดภัยในการขึ้นรถนั่งรถโดยสารและ ๕) ความประหยัดควรสร้างนิสัยการประหยัดตั้งแต่เด็กและรู้วิธีการเก็บออมเงินที่ได้จาก บิดา มารดาหรือญาติที่ให้มาเรียนหนังสือในโรงเรียน ควรใช้สิ่งของที่ประหยัดและใช้อย่างคุ้มค่า ควรยับยั้งชั่งใจของตัวเองเมื่ออยากได้ในสิ่งของที่ไม่จำเป็นต่อตัวเราควรปิดน้ำเมื่อใช้เสร็จ เพื่อประหยัดน้ำ
ดาวน์โหลด |
|
|