หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นางสาวอัจฉรา สอนโว
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๒ ครั้ง
ประสิทธิผลการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๕(การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวอัจฉรา สอนโว ข้อมูลวันที่ : ๐๓/๐๔/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ธีระศักดิ์ บึงมุม
  พระครูสโมธานเขตคณารักษ์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยประสิทธิผลการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๕ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน จำนวน ๓๘๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) และแบบปลายเปิด (Open end Questionnaire) สถิตที่ใช้ในการวิจัย ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) การทดสอบที่ (t-test แบบ Independent samples) และค่าสถิติแจกแจงแบบ F (F-distribution)

             ผลการวิจัย พบว่า

    ๑. ผลการวิจัยข้อมูลเกี่ยวกับระดับประสิทธิผลในการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตาม หลักสังคหวัตถุ ๔ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๕ โดยภาพรวมระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงระดับความคิดเห็นเรียงจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการส่งต่อนักเรียน ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการส่งเสริมการพัฒนานักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ปัญหา และด้านการคัดกรองนักเรียน ตามลำดับ

   ๒. ผลการเปรียบเทียบประสิทธิผลในการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักสังคหตถุ ๔ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๕ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑

    ๓. ผลการวิเคราะห์ข้อเสนอแนะแนวทางของประสิทธิผลในการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๕ พบว่า ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล เรียงลำดับจากจำนวนผู้ให้ข้อเสนอแนะและจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ควรมีการอบรมประชุมสัมมนา เพื่อให้ครูรับผิดชอบมีความรู้ในการรู้จักนักเรียนรายบุคคล ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องควรมีการนิเทศและให้ความช่วยเหลือครูที่รับผิดชอบ การจัดการเรียนร่วมอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง ผู้เกี่ยวข้องทุกคนควรจำเป็นต้องตระหนักในความสำคัญของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผู้บริหารและครูร่วมกิจกรรมกับนักเรียนตามความเหมาะสมสม่ำเสมอ ตามลำดับ

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕