หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » วัชรินทร์ พร้อมใจ
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๐ ครั้ง
แนวทางการบริหารสถานศึกษาเชิงพุทธบูรณาการโรงเรียนบ้านคำอ้อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต ๓
ชื่อผู้วิจัย : วัชรินทร์ พร้อมใจ ข้อมูลวันที่ : ๑๑/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรดุษฎีบัญฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาดาวสยาม วชิรปญฺโญ
  โสวิทย์ บำรุงภักดิ์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อศึกษาการบริหารการศึกษาในพระพุทธศาสนาเถรวาท ๒) เพื่อศึกษาความคิดเห็นในการบริหารสถานศึกษา โรงเรียนบ้านคำอ้อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดอุดรธานี เขต ๓  ๓) เพื่อสร้างและนำเสนอแนวทางในการบริหารสถานศึกษาเชิงพุทธบูรณาการ โรงเรียนบ้านคำอ้อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดอุดรธานี เขต ๓ เป็นการศึกษาวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed method research) ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)

 

 

ผลการวิจัยพบว่า

พุทธวิธีการบริหารการศึกษาในพระพุทธศาสนาเถรวาท พระพุทธเจ้าได้มีวิธีการบริหารโดยพระองค์ทรงบริหารคณะสงฆ์ด้วยตนเอง และกระจายอำนาจให้พุทธสาวกในการบริหารคณะสงฆ์และเผยแผ่พุทธศาสนาส่งผลให้พุทธศาสนาในสมัยพุทธกาลมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก การบริหารการศึกษาซึ่งเป็นหัวใจหลักของการบริหารทำให้โครงสร้างการบริหารและองค์ประกอบการบริหารการศึกษาตามแนวพุทธศาสนาเถรวาทมีความมั่นคงและมีประสิทธิภาพท่ามกลางสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการบริหารการศึกษา คือ การบริหารการศึกษาด้านวิชาการการเรียนการสอน พระพุทธองค์ทรงสอนกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานแตกต่างกัน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างผู้เรียน การปรับวิธีสอน การคำนึงถึงความพร้อม การให้ผู้เรียนลงมือทำด้วยตนเอง การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนด้วยตนเอง โดยเอาใจใส่ผู้เรียนที่ควรได้รับความสนใจเป็นราย บุคคล และเอาใจใส่ผู้เรียนที่ด้อยและมีปัญหาพิเศษ ให้เหมาะสมในแต่ละกลุ่มบุคคลของผู้เรียน

ความคิดเห็นในการบริหารสถานศึกษา โรงเรียนบ้านคำอ้อ โดยภาพรวม อยู่ในระดับปาน-กลาง (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๒๔) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าความคิดเห็นในการบริหารสถานศึกษา โรงเรียนบ้านคำอ้อด้านคุณภาพของผู้เรียนอยู่ในระดับน้อย (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๒.๔๖)

 

แนวทางการบริหารสถานศึกษา โรงเรียนบ้านคำอ้อ มีการกำหนดกิจกรรมและวิธีการในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนครอบคลุมภารกิจงาน ๔ ด้าน คือ ๑) คุณภาพของผู้เรียน ๒) กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา ๓) กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ๔) ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล ตามกระบวนการบริหารวงจรคุณภาพ (Deming Cycle) PDCA โดยบูรณาการกับหลักพุทธธรรม อริยสัจ ๔ และอิทธิบาท ๔ ที่เหมาะสมสอดคล้องสอดคล้องกับหลักองค์ ๔ แห่งการศึกษา คือ ๑) Head (พุทธิศึกษา) ๒) Heart (จริยศึกษา) ๓) Hand (หัตถศึกษา) และ ๔) Health (พลศึกษา)

นำเสนอแนวทางการบริหารสถานศึกษา โรงเรียนบ้านคำอ้อ คุณภาพของแนวทางการบริหารสถานศึกษาเชิงพุทธบูรณาการ โรงเรียนบ้านคำอ้อโดยรวมมีคุณภาพในระดับมากทุกด้าน และได้นำเสนอแนวทางการบริหารสถานศึกษาเชิงพุทธบูรณาการ โรงเรียนบ้านคำอ้อ ดังนี้ ๑) ด้านคุณภาพของผู้เรียน นำเสนอกิจกรรม และวิธีการพัฒนาผู้เรียนตามเป้าหมาย ผู้เรียนดี เก่ง มีความสุข ๒) ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา นำเสนอกิจกรรม และวิธีการพัฒนาสถานศึกษาตามเป้าหมาย ผู้เรียนดี ครูดี โรงเรียนดี สังคม สิ่งแวดล้อมดี ๓) ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นำเสนอกิจกรรม และวิธีการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนตามเป้าหมาย ครูดี ผู้เรียนดี ๔) ด้านระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล นำเสนอกิจกรรม และวิธีการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในตามเป้าหมาย คุณภาพดี

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕