หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » สมชาย ดัดประดิษฐ์
 
เข้าชม : ๒๐๐๑๒ ครั้ง
การศึกษาผลการสอนโดยใช้วิธีสอนสร้างสถานการณ์จำลอง วิชาเศรษฐศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ (สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : สมชาย ดัดประดิษฐ์ ข้อมูลวันที่ : ๒๕/๑๐/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สมชัย ศรีนอก
  นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : มีนาคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ . เพื่อสร้างแผนการสอนโดยใช้วิธีสอนสถานการณ์จำลอง  . เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับสอนโดยใช้วิธีสอนสถานการณ์จำลอง ๓. เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนหลังได้รับการสอนสถานการณ์จำลอง

ผลการวิจัย

การวิจัยครั้งนี้ สามารถสรุปผลการวิจัย ดังนี้

๑. นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบสร้างสถานการณ์จำลองชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบสร้างสถานการณ์จำลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .o  สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

๒. นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบสร้างสถานการณ์จำลองมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .o๕ สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้

จากการศึกษาผลการสอนแบบสร้างสถานการณ์จำลองที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ พบว่า การสอนแบบสร้างสถานการณ์จำลองเป็นการสอนวิธีหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาและความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนเรียน

 

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕