หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระดาว ปญฺญาธโร (มินวาน)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๓ ครั้ง
แนวทางพัฒนาการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรบัณฑิตศึกษานานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (สาขาวิชาการบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระดาว ปญฺญาธโร (มินวาน) ข้อมูลวันที่ : ๓๐/๑๑/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สิน งามประโคน
  เกษม แสงนนท์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

 

 

การศึกษาวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดการเรียนการสอนของบัณฑิตศึกษานานาชาติ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2)เพื่อเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษานานาชาติตามมาตรฐานการศึกษา 3.เพื่อเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนบัณฑิตศึกษานานาชาติ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตชาวต่างชาติที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี ของคณะพุทธศาสตร์และมนุษยศาสตร์ จำนวน ๖๐ รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ โดยการทดสอบสมติฐานหาค่า (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysis of Variance) และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีผลต่างนัยสำคัญที่ (Least Significant Different: LSD.) 

 

            ผลการวิจัยพบว่า

 

 

            ๑. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษานานาชาติ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านของการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษานานาชาติ อยู่ในระดับดีมากทุกด้าน คือ การวัดและประเมินผล การใช้สื่อการเรียนการสอน กิจกรรมส่งเสริมการเรียน หลักสูตรสาระการเรียนและการจัดการเรียนการสอน ตามลำดับ

 

 

2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษานิสิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำแนกตามสถานภาพสวนบุคคล โดยภาพรวม พบว่า มีความคิดเห็นของนิสิตไม่แตกต่างกัน

3. แนวทางพัฒนาการจัดการเรียนการสอนนิสิตชาวต่างชาติในมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอน คณาจารย์ควรใช้วิธีหลากหลายเพื่อให้นิสิตสนใจในการเรียนมากขึ้น  ด้านหลักสูตรสาระการเรียนรู้ ต้องจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น ด้าน กิจกรรมส่งเสริมการเรียน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างความสามัคคี ระหว่างเพื่อนกับเพื่อน และหลักสูตรต่างๆด้วยกัน ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน ทุกห้องเรียนควรจะมีพร้อมด้านสื่อต่างๆสำหรับใช้การเรียนการสอนให้เพียงพอต่อความต้องการแต่ละวิชา ด้านวัดผลและประเมินผลควรวิธีหลากหลายแนวทางเพื่อช่วยพัฒนาการเรียนการสอนของนิสิตให้ดีขึ้น

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕