หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระอุเทน อุเทโน (สำรวยกูล)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๓ ครั้ง
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี
ชื่อผู้วิจัย : พระอุเทน อุเทโน (สำรวยกูล) ข้อมูลวันที่ : ๑๑/๐๘/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ป.ธ.๔,พธ.บ.,M.A.,Ph.D.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิน งามประโคน พธ.บ.,M.A.,Ph.D.
  ผศ.ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
วันสำเร็จการศึกษา : 2555
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  ๑) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ๒) เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ๓) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพนมทวน เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการ  โรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอนมทวน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  คือ  นักเรียนที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  จำนวน  ๒๗๐  คน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  การหาค่าความถี่และค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard  Deviation) สถิติทดสอบค่าที (t-test)  และสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way Analysis of Variance: F-test) 

ผลการวิจัยพบว่า

๑. ระดับความคิดเห็น ของนักเรียน  ต่อความพึงพอใจที่มีต่อการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ทั้ง  ๖ ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ  ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรม ด้านการวัดและประเมินผล ด้านหลักสูตร ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา และ ด้านสื่อการสอน และแหล่งเรียนรู้ ตามลำดับ

๒. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการบริหารวิชาการ โรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอพนมทวน  จังหวัดกาญจนบุรี  โดยจำแนกตาม  เพศ  อายุ  ระดับชั้นเรียน  และระดับผลการเรียน  พบว่านักเรียนมีความคิดเห็นทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน

ปัญหาการบริหารงานวิชาการด้านการเรียนการสอนที่นักเรียนเสนอแนะมีดังต่อไปนี้

๑) ด้านหลักสูตร  หลักสูตรมีเนื้อหาที่ยากต่อความเข้าใจของนักเรียน  และหลักสูตรมีเนื้อหาไม่ทันตามยุคสมัย 

๒) ด้านการจัดการเรียนการสอน  โรงเรียนมีการดูแลเอาใจใส่ในบรรยากาศและสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมกับการเรียน  นักเรียนจึงไม่ได้รับความสุขในการเรียนเท่าที่ควร

๓)ด้านการจัดกิจกรรม  นักเรียนไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำกิจกรรมทางศาสนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับครู  เพื่อน

๔) ด้านสื่อการสอน แหล่งเรียนรู้  โรงเรียนมีการใช้สื่อการสอน  แหล่งเรียนรู้ไม่ทันสมัย นักเรียนจึงพัฒนาตนเองน้อย

๕) ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา  โรงเรียนมีการวิเคราะห์ปัญหา  อุปสรรคของการนิเทศเพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจในการเรียน และมีการจัดนิเทศ  โดยนักเรียนมีส่วนร่วมน้อย

๖) ด้านการวัดและประเมินผล  มีความยุติธรรมน้อย คะแนนจึงไม่เป็นตัวชี้วัดที่แท้จริง นักเรียนมีการนำผลการเรียนไปปรับปรุงพัฒนาการเรียนน้อย 

๔. แนวทางการบริหารงานวิชาการด้านการเรียนการสอนที่นักเรียนเสนอแนะมีดังนี้

๑) ด้านหลักสูตร ควรมีการปรับหลักสูตรให้เข้ากับท้องถิ่นและให้ทันตามสถานการปัจจุบัน  มีการปรับหลักสูตรตามความต้องการของนักเรียน

๒) ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรมีการจัดหาบุคลากรมาดูแล เอาใจใสในการเรียนสอนให้เพียงพอ  มีการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเรียน มีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการเพื่อนักเรียนจะได้รับความสุขในการเรียน

๓) ด้านการจัดกิจกรรม  ควรมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการแสดงออกด้านความคิดเห็น  กับครูและเพื่อนที่เกิดประโยชน์ ต่อศาสนาและตนเอง

๔) ด้านสื่อการสอน แหล่งเรียนรู้ โรงเรียนควรจัดหาสื่อการสอน แหล่งเรียนรู้ ให้พอเพียง  ครูควรมีการพัฒนาการสอนที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาทักษะของนักเรียน

๕) ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา  โรงเรียนควรจะมีการวิเคราะห์ปัญหา  อุปสรรคของการนิเทศ โดยจัดให้นักเรียนมีส่วนร่วม และมีการจัดเป็นประจำเพื่อช่วยให้เข้าใจในการเรียน

๖) ด้านการวัดและประเมินผล  โรงเรียนควรมีการจัดรูปแบบในการวัดผลและประเมินผลตามลักษณะท้องถิ่นให้เป็นแบบมาตรฐาน และเพิ่มแรงจูงใจเพื่อให้นักเรียนมีการนำผลการเรียนไปปรับปรุงพัฒนาการเรียน ในทุกระดับชั้น

 

ดาวน์โหล 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕